Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2011

9 điều cần biết khi sử dụng vòng bi

Vòng bi nhãn hiệu SKF đã được lắp đặt và sử dụng trên toàn Thế giới nhiều hơn bất kỳ nhãn hiệu nào khác. Là nhà sản xuất vòng bi và phớt chặn dầu lớn nhất Thế giới, chúng tôi chế tạo đủ loại vòng bi, phớt chặn dầu với các kích cỡ cho từng ứng dụng cụ thể. Từ loại vòng bi đặc biệt dùng cho quạt trần cho đến loại vòng bi có đường kính 7.2 m, nặng 45 tấn dùng cho các máy đào hầm. Chúng tôi hiện có 70 nhà máy, 20.000 nhà phân phối và có mặt trên 130 quốc gia. Vào năm 1907, năm hoạt động đầu tiên, chúng tôi chỉ chế tạo 2.200 vòng bi. Ngày nay, công ty chế tạo trên 230.000 vòng bi – mỗi giờ.

1-Làm thế nào để lựa chọn mỡ bôi trơn thích hợp cho vòng bi?

Để chọn mỡ bôi trơn thích hợp cho vòng bi, các bạn có thể tham khảo bảng hướng dẫn lựa chọn mỡ của SKF ( xem phần mỡ bôi trơn/dụng cụ bảo trì của SKF ), hay bạn liên hệ với văn phòng SKF Việtnam để được hướng dẫn cụ thể.

;2-Có cần tra thêm mỡ cho các vòng bi có 2 nắp hay không?

Các loại vòng bi SKF có lắp sẵn hai nắp che thép (-2Z) hoặc hai phớt cao su (-2RSH hoặc -2RS1) đều đã được tra sẵn mỡ bôi trơn với chủng lọai và lượng mỡ phù hợp đảm bảo cho các lọai vòng bi này họat động đến hết tuổi thọ tính tóan của vòng bi.
Chính vì vậy, chúng ta không nên cạy phớt hoặc nắp che ra để tra thêm mỡ vào, điều này không làm cho vòng bi làm việc tốt hơn mà có khả năng làm hỏng vòng bi vì khi tháo lắp phớt họat nắp che có thể làm chúng bị hỏng, lượng mỡ tra vào quá mức cần thiết sẽ làm cho vòng bi họat động nóng hơn, loaik mỡ tra thêm vào có thể không tương thích với loại mỡ đã được nhà sản xuất tra vào sẵn.
Tuy nhiên trong một số trường hợp như các ứng dụng có trục lắp đứng hoặc vòng ngoài quay thì vòng bi cần có một chế độ bôi trơn đặc biệt, đề nghị liên hệ với SKF để biết thêm chi tiết.

3-Lắp vòng bi thế nào cho đúng?

Để lắp vòng bi cho đúng xin vui long tham khảo trang web của SKF www.skf.com/mount

4-Tuổi thọ làm việc trung của vòng bi?

Tuổi thọ làm việc của cùng một vòng bi nhưng được sử dụng cho những ứng dụng khác nhau sẽ không giống nhau. Về mặt kỹ thuật, tuổi thọ của vòng bi đươc xác định bằng số vòng quay và thay đổi (chịu ảnh hưởng) tùy theo: tải trọng (nặng hay nhẹ, đều hay không đều), nhiêt độ làm việc (cao hay thấp), môi trường làm việc (bụi bẩn, ẩm ướt, hoá chất,… ).

5-Làm sao biết lúc nào vòng bi sắp hỏng?

Vòng bi sắp hỏng thường có các dấu hiệu sau :
*Nhiệt độ cụm ổ đỡ vòng bi tăng cao bất thường
*Tạo độ ồn, tiếng rít bất thường.
*Độ rung động tăng cao bất thường
Bằng việc theo dõi định kỳ các thông số, dấu hiệu mô tả trên, người sử dụng có thể đánh giá và dự đoán tình trạng hoạt động của vòng bi.

6-Có phương pháp nào để biết được tình trạng hoạt động của vòng bi khi đang sử dụng?

Như đã trả lời ở câu 7, tình trạng hoạt động của vòng bi sẽ được phản ánh qua các thông số nhiệt độ, độ ồn, độ rung động. Việc theo dõi định kỳ các thông số này giúp người sử dụng có cơ sở tương đối chính xác để đánh giá tình trạng họat động của vòng bi. Hiện nay, phương pháp được đánh giá là hiệu qủa nhất để theo dõi tình trạng họat động và dự đóan sớm các hư hỏng của vòng bi là phương pháp đo và phân tích rung động của vòng bi.

7-Làm các nào để đo độ mòn của vòng bi?

Mỗi loại vòng bi được chế tạo với một khe hở bên trong (độ rơ) nhất định theo tiêu chuẩn. Việc đo, kiểm tra khe hở (độ rơ) này đòi hỏi các thiết bị chuyên dùng có độ chính xác cao. Việc kiểm tra độ mòn bằng phương pháp “ép chì” như một số nơi áp dụng không được khuyến cáo vì không chính xác. Thông thường sau một quá trình họat động, độ mòn của vòng bi sẽ không đều trên toàn bộ bề mặt rãnh lăn. Các vết tróc rỗ tế vi trên bề mặt các rãnh lăn sẽ là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hư hỏng vòng bi nhanh chóng nếu công tác bôi trơn không đảm bảo tốt. Việc đánh giá vòng bi qua cảm giác “độ rơ” bằng cách này hay cách khác không cho phép người sử dụng đánh giá chính xác tình trạng vòng bi.
Hiện nay, việc theo dõi tình trạng hoạt động của vòng bi bằng phương pháp đo, phân tích rung động để phát hiện và theo dõi các tần số hư hỏng của vòng bi (Bearing Defect Frequency – BDF) đang được áp dụng phổ biến với các dụng cụ đo, phân tích rung động chuyên dùng.

8-Tại sao khi thay vòng bi có lỗ côn được lắp trên măng xông thì hay mau hư ? Biện pháp khách phục?

Khi thay vòng bi có lỗ côn (vòng bi đỡ tự lựa, vòng bi tang trống) thường hay mau hư, điều này xảy ra phần lớn là do khi lắp xiết đai ốc quá chặt làm vòng bi không còn khe hở bên trong cần thiết. Để lắp các loại vòng bi này có khe hở bên trong còn lại sau khi lắp đúng, xin tham khảo phần hướng dẫn tháo lắp vòng bi trên mạng www.skf.com/mount.

9-Nên làm gì khi vòng trong hoặc vòng ngoài bị xoay trên trục hoặc thân ổ?

Nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do :
*Vòng bi bị kẹt (không chạy được ) do mất khe hở bên trong hoặc do không được bôi trơn đúng.
*Dung sai lắp ghép không đúng.
Hậu quả là vòng bi từ từ bị xoay trong ổ hoặc trên trục khi làm việc và phát triển dần dần làn vòng bi xoay đều trong trục hoặc trên ổ, phát nhiệt do ma sát, làm hỏng chất bôi trơn và từ đó làm hỏng vòng bi cũng như trục (hoặc ổ)
Phương pháp tốt nhất là thay mới trục hoặc ổ. Trong trường hợp không thể thay mới, có thể sử dụng phương pháp hàn đắp và gia công lại cho đung dung sai lắp ghép. Tuy nhiên phải rất lưu ý trong khi gia công để tránh không bị hiện tượng lệch trục.
Trong mọi trường hợp, không áp dụng phương pháp “băm” trục hoặc ổ vì không hữu hiệu mà còn làm hư hỏng nặng hơn. Phương pháp sử dụng hoá chất chống xoay cũng chỉ là phương pháp tạm thời cho những trường hợp nhẹ mà thôi và không áp dụng được cho phía vòng bi “không định vị”.

11 nhận xét:

  1. Vòng bi moay ơ civic 1.8
    Xe của e đi có tiếng rào rào nghe rất to, mang đi kiểm tra thì ga ra phán là cần thay moay ơ trước vào báo giá là 3.2tr. E muốn các bác tư vấn hộ e là có nên thay ko và rổ giá như vậy có hợp lý ko. Cám ơn các bác

    Trả lờiXóa
  2. Xe em cũng bị tiếng kêu như bác, nổ máy là rào rào luôn. Lên hãng các bác ấy kiểm tra thì bảo là do vòng bi tăng tự động, các bác ấy tháo ra thì đúng là hết hẳn. Nhưng khổ nỗi là thay hàng hãng đắt quá, hơn 3 triệu. Có bác nào trong OF mình biết chỗ nào bán rẻ hơn không thì ới bọn em với. Nghe tiếng kêu mà như con mình khóc, xót hết cả ruột

    Trả lờiXóa
  3. 3tr cho cái vòng bi quan trọng thì em nghĩ ko đắt. Bác ra ngoài thay làm gì cho khổ ra. Thay trong hãng còn đc bảo hành bảo tỏi ! Mà ra ngoài chả biết liệu có rẻ hơn đc 1/2 ko . Tiếc bữa bia có khi lại mệt hơn!

    Trả lờiXóa
  4. Thay hàng hãng đi. Xe mình hôm rồi cũng thay quả bi tăng, bi tỳ, dây cu roa ở gara ngoài hí hửng được rẻ hơn ai dè té ra cũng đắt ngang hàng hãng, (vì cũng phải đặt hàng ở hãng ra mà) không biết có phải ở hãng không hay hàng fake thì không biết. tốt nhất vào hãng thay cho lành yên tâm hàng chính hãng lành.

    Trả lờiXóa
  5. Bi moay ơ kêu : chạy tốc độ >40km , xe ù như ngồi phản lực, nhức đầu, hại lốp, stress ... etc....

    Bi tăng đai tự động : Có thể kêu ở cụm căng đai, có thể kêu ở bi tỳ tăng đai, có thể kêu cả 2 thứ ... Nổ máy tại chỗ là kêu, chưa cần di chuyển.

    Giá thì chắc các bác đều hỏi và biết rồi. Thay trong hãng được bảo hành 6 tháng hoặc 12000km, tùy điều kiện đến trước !

    Trả lờiXóa
  6. Bổ sung cái cụm bi tăng đai tự động : nổ máy tại chỗ, đóng kín các cửa, hơi đè ga, có tiếng kêu rít ở khu vực đầu trước bên phải, càng ga tiếng kêu càng rõ, y như đang ngồi xe F1 .....

    Trả lờiXóa
  7. Thay bi may ơ - Trong đại lý hay garage ngoài ?
    Chào các bác.

    Lần trước đi bảo dưỡng thợ có phát hiện cần thay may ơ bi trước bên trái (và cả phải) vì xe ù khi đi khoảng 40km/h. Em vội nên chưa thay ngay. Mong các cụ tư vấn:

    - Làm thế nào để biết thợ phán chuẩn không ạ ? Em nghe thì thấy xe cỏ lúc nào chả ù, không phân biệt được, mới lại e hay nghe nhạc khi lái nên không thính lắm. Nhờ ông bạn (đã từng bị hỏng vòng bi do lội nước) nghe thử thì ông ấy bảo "hỏng, thay đi"
    - Vòng bi may ơ của xe ô-tô nó làm theo hãng/loại xe hay nó có các loại vòng tiêu chuẩn ạ ? (Như kiểu bugi hoặc lốp)

    - Với xe Mit Gala1.6 thì nên vào đại lý hãng hay ra ngoài ạ.
    - Giá cả ntn ? Nếu ra ngoài thì có chỗ nào uy tín không mong các cụ chỉ dẫn ?

    Cảm ơn các cụ

    Trả lờiXóa
  8. Cụ kích nổi bánh xe lên,quay bánh xe và ghé tai gần nếu có tiếng lạo xạo thì ổ bi sắp tèo(khô mỡ),nế nghe tiếng lục cục thì các viên bi đũa đã bị rỗ.Lưu ý chọn chỗ vắng để dễ phát hiện tiếng kêu.
    Theo kn nhà cháu thì nên vào ga-ra,tháo bi ra để đọc ký hiệu rồi mình đi mua ở các cửa hàng bán vòng bi chính hãng của Nhật,giá chỉ 1/2 so với hãng.

    Trả lờiXóa
  9. Bác mang vào ga ra bảo thợ nó tháo may ơ và vòng bi ra, rửa sạch, kiểm tra xem nếu rỗ hoặc có vết gằn thì cầm vòng bi đó ra các của hàng phụ tùng hoặc các hãng chuyên vòng bi mà mua. Thường các hãng xe đều lắp vòng bi theo tiêu chuẩn nên đều có trên thị trường.Thay bi may ơ đơn giản nên ga ra nào cũng làm được và công cũng không thể đắt quá được

    Trả lờiXóa
  10. Nếu là hãng thì có bảo hành vậy theo em cứ thay ở hãng nếu không quá chênh lệch. Đằng nào cũng kiểm tra ở hãng luôn và bảo họ chỉ cho mình xem chỗ hỏng cho yên tâm.

    Trả lờiXóa
  11. vong bi tpi ở đây giá rẻ, chất lượng rất tốt

    Trả lờiXóa